Phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám là đơn vị hành chính mới, mang tên biểu tượng của văn hóa, giáo dục và tinh thần hiếu học của cả nước, có diện tích tự nhiên 1,92 km2, quy mô dân số 105 nghìn người, là khu vực có mật độ dân cư cao bậc nhất thành phố, được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ hoặc một phần diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 11 phường thuộc các quận Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng. Trụ sở Đảng ủy - HĐND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đặt tại số 279 phố Tôn Đức Thắng; trụ sở UBND phường đặt tại số 188 phố Kim Hoa.
Trụ sở Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Hòa chung trong không khí cả nước vận hành chính thức mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, các đồng chí Thường trực Đảng ủy, lãnh đạo UBND phường thường xuyên trao đổi công tác, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các trụ sở Đảng ủy - HĐND – Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, trụ sở UBND phường và đặc biệt trụ sở Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường tại số 202 phố Xã Đàn để phục vụ người dân, doanh nghiệp trong ngày đầu làm việc trên địa bàn phường mới.
Ngay trong ngày làm việc đầu tiên 01/7/2025, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã trang nghiêm tổ chức lễ chào cờ đầu tiên, đánh dấu mốc chính thức đưa bộ máy chính quyền phường mới đi vào hoạt động sau khi thực hiện Nghị quyết về việc sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội, thể hiện tinh thần tôn vinh quốc kỳ, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và phục vụ Nhân dân.
Ông Hà Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng 02 Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Kiều Nga và Đoàn Thu Hà trực tiếp thăm hỏi, trao đổi với người dân đến làm thủ tục hành chính.
Ngay sau lễ chào cờ, toàn bộ cán bộ, công chức của các đơn vị đã triển khai nhiệm vụ tại đơn vị nghiêm túc, trách nhiệm, trong đó HĐND phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám (lâm thời) khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất để xem xét công tác nhân sự và các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Đồng thời, Đảng ủy phường tổ chức thành công các Hội nghị Thường trực Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ phường lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030; thành lập và tiến hành họp Tiểu ban văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đảng ủy phường cũng bố trí đầy đủ cán bộ, công chức tại các Ban đảng và Văn phòng Đảng ủy; các bộ phận văn thư, chuyển sinh hoạt đảng, các hội nghị trực tuyến được kết nối mạng nội bộ từ Thành ủy.
Ông Phan Thế Long, Phó chánh Văn phòng HĐND - UBND phường sẵn sàng giải đáp khi người dân có câu hỏi.
Cùng với đó, UBND phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã bố trí đầy đủ công chức và nhân viên phục vụ theo đúng quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ngày 03/7/2025, UBND phường đã ban hành Quyết định số 165/QĐ-UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo 197 phường, đồng thời ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 để tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường.
Trong hai ngày 05 - 06/7/2025, Đoàn thanh niên phường đã phối hợp cùng các tổ dân phố thực hiện phát trên 10.000 thư ngỏ đến các hộ dân trên địa bàn phường để tuyên truyền, vận động Nhân dân phối hợp với chính quyền địa phương nhằm nâng cao ý thức người dân, góp phần xây dựng phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám sáng - xanh - thông minh - văn minh - hiện đại. Tiếp theo, UBND phường tổ chức cuộc họp chuyên đề xây dựng Đề án đổi tên tổ dân phố trên địa bàn phường và dự kiến thành lập các cụm thi đua.
Công chức Nguyễn Thị Minh (áo đen) - phụ trách quầy tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực kinh tế - hạ tầng - đô thị.
Riêng Văn phòng HDND - UBND phường đã tham mưu xây dựng quy chế làm việc của UBND, phân công nhiệm vụ lãnh đạo và cán bộ, công chức của UBND; xây dựng Kế hoạch công tác năm của UBND, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 06 tháng cuối năm 2025; tiếp nhận 816 văn bản đến, chuyển 129 văn bản đi trên Hệ thống Quản lý văn bản; tiếp nhận trực tiếp tại Bộ phận tiếp công dân 15 đơn thư, qua ứng dụng iHanoi 17 phản ánh. Cùng với đó, hệ thống họp trực tuyến, tài khoản dịch vụ công, tài khoản quản lý văn bản, mail công vụ đã được Văn phòng tạo lập và cung cấp đầy đủ cho cán bộ, công chức để phục vụ chỉ đạo, điều hành và hoạt động của UBND. Chữ ký số cơ quan và cán bộ, công chức hiện đang được cập nhật thay đổi thông tin. Cổng thông tin điện tử của phường cũng được thành lập với tin, bài về hoạt động của phường được cập nhập thường xuyên.
Phóng viên Tạp chí Tổ chức nhà nước và Lao động phỏng vấn người dân.
Đối với Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công, phường bố trí 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách Điểm, 01 Phó chánh Văn phòng HĐND - UBND phường trực tiếp đôn đốc, theo dõi, 05 cán bộ, công chức làm việc tại 05 quầy, gồm: quầy tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực hành chính và chứng thực, quầy tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, quầy tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực kinh tế - hạ tầng - đô thị, quầy tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực văn hóa - xã hội, quầy trả kết quả. Trước thực tế khối lượng công việc giải quyết tăng lên gấp nhiều lần sau sáp nhập, trong khi một bộ phận người dân lớn tuổi rất lúng túng trong khâu bấm số, đăng ký hồ sơ trực tuyến, tạo tài khoản định danh hay kê khai thông tin cá nhân, phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám còn triển khai đội hình thanh niên tình nguyện thường trực ở Điểm tiếp nhận để hướng dẫn người dân vào làm các thủ tục, hỗ trợ người dân với phương châm “cầm tay chỉ việc” để giúp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.
Nỗ lực để phục vụ người dân tốt hơn
Ông Phan Thế Long – Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: “Phường đã chủ động bố trí nhân lực, trang thiết bị để bảo đảm phục vụ người dân kịp thời, không để xảy ra tình trạng ách tắc. Mặc dù những ngày qua khối lượng công việc tăng lên đáng kể song phường đã cố gắng duy trì chất lượng công việc tốt nhất. Các cán bộ, công chức phường đều xác định làm việc hết mình, không ngại tăng ca để đảm bảo mọi việc được giải quyết nhanh chóng và chính xác, không để bất cứ nhiệm vụ nào bị ngắt quãng, không để bất kỳ người dân, doanh nghiệp nào bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp tổ chức”.
Công chức Nguyễn Thị Minh - phụ trách quầy tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực kinh tế - hạ tầng - đô thị chia sẻ: Công việc những ngày đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp khá vất vả với khối lượng công việc nhiều. Mỗi ngày, bộ phận của tôi tiếp đón từ 50 - 60 người đến làm thủ tục liên quan đến lĩnh vực kinh tế - hạ tầng - đô thị. Tôi cùng các đồng nghiệp và các đoàn viên thanh niên luôn cố gắng hỗ trợ người dân hết sức có thể để họ tiếp cận, xử lý và hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính cả trực tiếp và trực tuyến, từ tra cứu, đăng ký định danh điện tử đến sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia... góp phần thu hẹp khoảng cách số, nâng cao hiệu quả phục vụ và tạo dựng niềm tin vào bộ máy hành chính hiện đại.
Vợ chồng bác Phí Năng Mẫn và Tống Thị An ngụ tại 85 Ngõ chợ Khâm Thiên được thanh niên tình nguyện hướng dẫn làm thủ tục hành chính.
Ghi nhận tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho thấy, Trung tâm được tổ chức hợp lý, bố trí đầy đủ các phân khu chức năng cùng trang thiết bị hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp. Mặc dù rất đông người dân đến liên hệ làm việc thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng tổ chức bộ máy trên địa bàn phường vận hành tương đối trôi trảy; các hoạt động hành chính, tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính được duy trì thông suốt, không có tình trạng ách tắc hoặc gián đoạn nghiêm trọng.
Từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 08/7/2025, tổng số lượt giao dịch tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công của phường là 599 lượt, trong đó nhiều nhất là các giao dịch liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, ngoài ra là các giao dịch liên quan đến lĩnh vực địa chính – xây dựng, giao dịch liên quan đến lĩnh vực văn hóa – xã hội và giao dịch về các thủ tục hành chính khác.
Vợ chồng bác Phí Năng Mẫn và Tống Thị An ngụ tại 85 Ngõ chợ Khâm Thiên đến Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám làm thủ tục ủy quyền hưởng trợ cấp hưu trí xã hội vào ngày 09/7/2025 cho biết: “Ngày hôm nay quá đông người đến giải quyết công việc nhưng vợ chồng tôi không hề phải chờ đợi lâu bởi cán bộ, công chức và các cháu thanh niên đã hướng dẫn rất cụ thể, dễ hiểu, đồng thời còn viết hộ tôi biên bản ủy quyền, văn bản đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, cài đặt tài khoản ngân hàng. Tôi vô cùng hài lòng về sự chuyên nghiệp và tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức của phường”.
Nhìn chung, nhiều người dân khi đến làm thủ tục tại Bộ phận một cửa của phường đều nhận xét quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ diễn ra thuận lợi, nhanh chóng; cán bộ, công chức phường đều có mặt từ sớm để tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, không khí làm việc rất khẩn trương, bài bản và nghiêm túc, tinh thần phục vụ, giải đáp rõ ràng, đầy đủ tạo cảm giác yên tâm, hài lòng.
Mô hình tổ chức chính quyền địa phương mới ở phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám không chỉ là sự sắp xếp lại đơn vị hành chính mà là cuộc cải cách thực chất trong tổ chức bộ máy, cơ chế điều hành và phương thức phục vụ Nhân dân. Trong hơn 10 ngày triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, nhìn chung tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám cơ bản ổn định, đồng thuận, tin tưởng và kỳ vọng vào hiệu quả hoạt động của mô hình mới. Trong giai đoạn “vừa chạy, vừa xếp hàng”, “vừa làm, vừa rút kinh nghiệm” sẽ không tránh khỏi những khó khăn ban đầu. Tuy nhiên, với sự quyết tâm chính trị cao và tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức, tin tưởng rằng phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ thực hiện được mục tiêu xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả, vì dân, vì doanh nghiệp./